Creo5.0 slide11 slide12 slide10 slide9 slide13 slide7 Slider Slider
Diễn đàn » Dassault CATIA » phương pháp TRỒNG VÀ CHẲM SÓC MAI RA HOA ĐÚNG TẾT
Email
 Đăng ký Quên mật khẩu
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu
Người gửi Nội dung

nguyenbich
Gửi lúc:



Để cây mai ra hoa đẹp vào dịp Tết, việc trồng và trông nom ngày mai Tết là rất cấp thiết, Trước tiên cây mai phải tốt, sung mãn, lá lớn, cành nhánh xanh tươi. Chính vì vậy, người trồng mai cần áp dụng chế độ phân bón, tưới nước, phòng trừ sâu bệnh hợp lý. Hơn nữa, để coi sóc mai đích thực hiệu quả như mong đợi, trong quá trình trồng và trông nom, người trồng mai cần phải tích lũy nhiều kinh nghiệm.


I. Tri thức CHUNG.

  • Ánh sáng cho cây mai vàng:

  • Mai vàng là loài cây ưa sáng nên thích hợp trồng ở những vị trí có ánh sáng trực tiếp nhiều trong khoảng 6h chiếu sáng trở lên.Trường hợp cây mai đã chưng trong nhà, Việc đầu tiên nên đặt cây mai ấy nơi bóng râm để cây ko bị cháy lá lúc phải tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp.

  • Chế độ tưới nước cho cây mai vàng:


  • Cây mai ưa nước sạch, không chịu được nước chua phèn. Cây mai ưa ẩm Vì vậy cần tưới nước hằng ngày trừ những ngày mưa to. Những ngày mưa lâm râm cũng cần tưới nước cho cây mai ví như không cây sẽ bị khô lá, lá bị vàng ở đầu ngọn và tuổi thọ của lá mai sẽ bị ngắn dần.


    Việc này giả dụ xảy ra phổ quát lần trong năm sẽ làm cây mai không giữ được lá tới 12 tháng để đợi chúng ta lặt lá và ra hoa tập kết. Cây mai sẽ ra hoa lác đác từ tháng 9 đến tháng 12 ÂL. Như vậy cây sẽ ko nở hoa quy tụ đúng tết và ít hoa.

  • trông nom sau Tết:

  • thường nhật cây mai chưng Tết, nếu như để trong nhà sẽ không quang hợp được ánh sáng mặt trời nên bộ lá non có màu xanh nhạt, mỏng yếu ớt, cành thường ốm, tăng trưởng dài… Không chỉ vậy, trước tết các nhà vườn thường hội tụ dùng chất kích thích ra hoa luôn làm xáo trộn đời sống sinh lý của cây mai. Giả dụ cây mai không được săn sóc tốt, năm sau cây sẽ suy kiệt dần và ko đạt chất lượng. Vì thế, cây mai cần đem ra vườn để tiếp tục coi sóc lại càng sớm càng tốt.


    Lặt bỏ đầy đủ các hoa, trái: Sau tết, nên lặt bỏ hết hoa, trái để giúp cây hội tụ dinh dưỡng, riêng những cây mai trồng ở đất hoặc cây bác ngoài sân thì việc coi ngó tiện lợi hơn do ít bị mất sức, nhưng vẫn phải tiến hành lặt hoa, trái thông thường nhưng ko cần đem vào bóng râm.

    giống mai nhị ngọc toàn

    Cắt tỉa sau Tết: Tỉa lại cành cho tán mai vàng chợ lách bến tre cân xứng, cắt ngắn những cành vượt ở tán và cắt bỏ chồi vượt trong thân. Việc cắt tỉa sẽ được tiến hành càng sớm càng tốt, thường nhật là trước ngày 15 và chậm nhất là 25 tháng giêng ÂL ví như là năm thông thường. Ví như năm nhuần (13 tháng) có thể cắt tỉa chậm hơn thông thường, sẽ vào đầu tháng hai ÂL, lặt những lá già chừa lại khoảng 1/3 ở phần đọt nhánh để cho mai có bộ lá mới chắc khỏe hơn.

    Thay chậu thay đất: Có 2 thời điểm trong năm.


    – Thay chậu sau Tết: Hiện nay phần lớn các nhà vườn thường dùng chất trồng gồm: cám xơ dừa + phân bò + tro trấu . . . Do chất trồng này thường mịn, sau một năm trồng dinh dưỡng đã hết, độ thông thoáng kém, thường làm bít lỗ thoát nước, nếu lâu ngày nước đọng ở đáy chậu phối hợp với phân bón sẽ tạo ra chất độc như “Methan” hay “Sulfur” sẽ làm thối rễ mai, cây tăng trưởng kém, có thể làm chết cây, nên phải thay chậu sau tết nhằm để khắc phục những điểm yếu vừa nêu trên.


    * Lưu ý: Sau Tết, thời khắc ở miền Nam thường rất hot, nhiệt độ thường cao thất thường, sau lúc thay chậu nên để cây nơi râm mát và tưới nhẹ giữ ẩm tới khi cây nghỉ dưỡng bắt đầu ra đọt non, từ từ chuyển dần ra ánh sáng và trông nom thường ngày.

    – Thay chậu vào đầu mùa mưa: (khoảng giữa tháng 4 ÂL đến đầu tháng 5 ÂL). Chỉ mất khoảng này cây mai được coi ngó sau Tết đã hoàn toàn phục hồi, các nhựa luyện trong thân tích lũy để chuẩn bị cho kỳ phát triển mới, đây là thời điểm tiện lợi nhất trong năm để thực hiện thay chậu thay đất, hơn nữa thời điểm vào mùa mưa thường mát mẻ khi thay chậu, cây không bị tác động do nắng nóng nên cây dễ vững mạnh và nhanh phục hồi.


    II. Phương pháp TRỒNG VÀ CHẲM SÓC.

    • Thay chậu, bón phân:

    a) kỹ thuật thay chậu và bón phân sau Tết (giữa tháng giêng tới cuối tháng 4 ÂL) theo quy trình sau:

    – Ngưng tưới nước khoảng 1 – hai ngày, để đất trong chậu co lại nhằm thuận lợi lấy cây ra khỏi chậu.


    – sử dụng que nhọn soi bỏ bớt đất cũ chỉ để lại khoảng ½ đất là vừa, giảm thiểu làm đứt rễ non, rễ cám, cắt bỏ các rễ hư thối.


    – Cho chất trồng mới vào chậu, nhớ sử dụng lưới ca rô chắn lỗ thoát nước, rắc phân hữu cơ vi sinh Rhizoplex 20g – 30g/gốc (tùy theo tuyến đường kính gốc từ 20cm – 50cm) + 100g – 300g phân gà Nhật Chicken Organic Fert NPK 4-3-2 + OM 68%-CaO 10%, sau ấy đặt cây vào chậu đúng dáng thế giữa cây và chậu, tiếp diễn cho chất trồng cách mặt chậu khoảng 3cm – 5cm, sử dụng tay ỉm nhẹ, tưới nước đến lúc nước thoát ra lỗ ở đáy chậu. Giai đoạn này rất quan yếu, việc bón lót cho công đoạn này (nhất là bón phân hữu cơ vi sinh Rhizoplex) cùng với việc thay đất trồng mới ngoài mục đích giúp cây mai phục hồi, vững mạnh bộ rễ khỏe mạnh, cành mới, lá mới còn kháng viêm chiến đấu tốt với sâu bệnh trong đất và trên cành lá.


    – Sau 45 ngày – 60 ngày, lúc cây ra hai – 3 đợt lá thì pha phân Poly Feed 19-19-19 + Me 50g/bình 8 lít phun đều trên hai mặt lá mỗi tháng 01 lần kết hợp với bón gốc 50g – 100g phân hữu cơ khoáng Singha Leo (hoặc 100g – 200g phân gà Chicken Organic Fert) cho một cây, bón mỗi tháng một lần xen kẻ với phun phân Poly Feed như trên.


    – phòng ngừa trừ sâu bệnh trong công đoạn này, mỗi lúc cây ra đọt non nên phun thuốc bảo kê thực vật theo hướng dẫn phần III phía dưới.


    b) Kỷ thuật thay chậu, bón phân đầu mùa mưa (giữa tháng 4 ÂL đến giữa tháng 9 ÂL):

    bắt đầu từ giữa tháng 4 tới đầu tháng 5 ÂL là đến đầu mùa mưa, cây mai đã vững mạnh phần nhiều bộ lá, cành xanh tươi và đang trong phong thái ra nụ trên mỗi nhánh. Trước tiên, cần Nhìn vào các đọt của cây mai hoàn toàn chuyển sang lá già, là tiến hành thay chậu thay đất. Giả dụ chỉ sử dụng phân hóa học ko thôi thì giai đoạn này nên thay chậu và đất trồng mới vì cây đã hút hết các dưỡng chất trong đất trong đó có các nguyên tố trung, vi lượng; ví như sử dụng phân hữu cơ thì ko cần thay chậu và đất vào đầu mùa mưa. Ở giai đoạn này cây mai vững mạnh bộ rễ mạnh, lá lớn, thân cành mập mạp, khỏe để tích lũy năng lượng cho mùa hoa gần tới nên cây có nhu cầu lân (P2O5) rất cao. Vì Do vậy bón các loại phân sau:


    – Bới đất sâu khoảng 5cm – 10cm rồi rắc phân hữu cơ vi sinh Rhizoplex 20g – 30g/gốc (tùy theo các con phố kính gốc trong khoảng 20cm – 50cm), song song bón thêm 100g – 300g phân gà Nhật Chicken Organic Fert (nếu ko bón phân gà thì 20 ngày sau có thể thay phân gà bằng phân hữu cơ khoáng Singha Leobón gốc với liều lượng 50g – 100g/gốc mai). Phân gà hoặc phân hữu cơ khoáng Singha Leo mỗi tháng bón một lần.

    ==== > Tham khảo: Cách chăm sóc mai nhị ngọc toàn


    – đồng thời với bón phân hữu cơ ở trên, tới khoảng tháng 8 ÂL phun phân MAP (Mono Amonium Phosphate) NKP 12-61-0 liều lượng 50g/bình 8 lít + phân MKP (Mono Potassium Phosphate) NKP 0-52-34 liều lượng 60g/bình 8 lít nước, phun 02 lần cách nhau 15 ngày – 20 ngày để giúp cây phân hoá mầm hoa tốt (hoặc dùng phân NPK 19-31-17, NPK 10-55-10 hoặc phân DAP…). Để cải tạo đất bị nhiễm phèn, giài độc hữu cơ, giảm độ mặn cho đất; ngăn ngừa rụng hoa, giúp cứng cây, hạn chế đổ ngã, tăng cường sức chống chịu

    sâu bệnh hại nên bón thêm Calcium Nitrat Bo CNB 15-18-0,3 một lần với liều 50g/cây.


    * Lưu ý: nếu như là năm nhuần, thời kì kéo dài tới 13 tháng, lá cây mai sẽ già sớm, tự rụng lá và ra hoa sớm trước Tết. Muốn giảm thiểu lá mai rụng sớm, các năm nhuần nên lặt bỏ hết lá trước một lần vào giữa năm, rồi bón thêm phân chứa phổ quát đạm, cây mai sẽ ra lá mới vào mùa mưa, tốt tươi xum xuê, tới sắp Tết, lá mai sẽ già cứ canh lặt lá mai như các năm bình thường, để kịp ra hoa đúng Tết.


    – Thời tiết công đoạn này sâu bệnh dễ tăng trưởng, nhất là trên đọt non, lá non… nên cần theo dõi và phun thuốc bảo kê thực vật đều đặn để phòng trừ sâu bệnh.

    c) Bón phân cuối mùa mưa (từ tháng 9 âm lịch đến trước lúc lặt lá):

    Vào cuối mùa mưa, thời tiết thường biến động thất thường rất phức tạp, khi này lá mai đã khởi đầu già, màu bớt xanh và dầy lên dần, không còn cho lá mới mà khởi đầu quy tụ sức tạo ra nụ ra hoa, cây mai cần phổ thông lân và kali để kháng lại mọi bất lợi của thời tiết, kháng lại sâu bệnh, giúp hoa nở sáng đẹp, chống rụng hoa. Trong khoảng tháng 9 ÂL đến tháng 10 ÂL phun thêm một lần MAP + MKP theo liều lượng như trên; đến cuối tháng 10 ÂL, pha 40g – 80g/bình 8 lít phân KNO3 NKP 13-0-46 phun đều hai mặt lá, phun 2 lần, mỗi lần cách nhau 15


    – 20 ngày nhằm làm dầy và ko bị rụng lá. Đến đầu tháng 11 ÂL thì ngưng hẳn và chỉ tưới nước vừa đủ cho đến ngày lặt lá.

  • Cắt tỉa tạo dáng và quấn dây:

  • Việc cắt tỉa tạo dáng và quấn dây thường được thực hiện vào đầu tháng 6 ÂL, khi này cây tăng trưởng sung mãn, nảy phổ biến cành nhánh đan chen lẫn nhau, tán lá thường dày và rậm rạp nên cần phải tỉa bỏ những cành nhánh không liên quan giúp cây thông thoáng tránh được phổ biến sâu bệnh hại, khoảng hai tháng tỉa một lần. Tỉa những cành vượt, những ngọn cành vươn quá dài. Tuyệt đối không cắt tỉa và quấn dây những cây bị suy yếu. Đến tháng 10 ÂL sau lúc công đoạn lớn mạnh chấm dứt, dáng thế đã định hình xem như hoàn tất và khởi đầu tháo dỡ dây để cây đi vào dáng thế tự nhiên nhất.

    * Lưu ý: ko quấn dây quá chặt, có thể dây cấn mạnh vào vỏ cây, trong quá trình tăng trưởng sẽ làm thương tổn vỏ cây làm hạn chế sự lớn mạnh và làm mất vẻ khi không, hơn nữa làm cây bị suy yếu do việc lưu dẫn nhựa nuôi cây bị gián đoạn. Ngược lại quấn dây lỏng và thưa, thường khi uốn nắn định hình nhánh sẽ dễ bị gãy.

  • Lặt lá dưỡng hoa:


  • Đoán ngày lặt lá cho mai ra hoa đúng Tết Nguyên đán, đây là một việc làm đòi hỏi sự cảm nhận, kinh nghiệm của người trồng và chơi mai. Lặt lá mai phụ thuộc vào thời tiết (lập xuân), loại mai (5 cánh, 9 cánh hay 12 cánh…), cây mai khỏe hay yếu, tập tính của từng cây mai được trồng, trông nom của riêng từng gia đình, vị trí đặt riêng của mỗi nhà,…

    Khoảng tháng 8 ÂL, lúc này cây mai chuẩn bị làm nụ bông tết, ta cần bón phân có rộng rãi lân cho cây mai như đã kể như trên. Đến tháng 9 ÂL bắt đầu có gió chướng non, khi này mai bị nở bông gió, nếu săn sóc cây thường ngày thì lượng bông chỉ nở một số ít ko đáng nói.

    Khoảng tháng 9 ÂL, trên các cành mai đã có sẵn những nụ hoa nhỏ bằng nửa hạt gạo ở mỗi nách lá. Mỗi nụ như vậy to dần lên thành một cái hoa lớn, thường gọi là hoa cái với lớp vỏ trấu bao kín bên ngoài. Trong hoa cái có đa dạng nụ nhỏ. Tính từ ngày vỏ trấu của hoa mai bung ra cho tới lúc nở là 7 ngày. Như vậy, nếu như thời tiết trong những ngày cuối năm rét mướt, mà vỏ trấu của hoa bung ra đúng ngày 23 tháng chạp, thì có Hi vọng đúng đêm giao thừa hoa mai siêu bông sài gòn sẽ bắt đầu nở lác đác.


    Để hoa nở đúng dịp Tết, người trồng mai phải tính toán kĩ việc lặt lá mai, về thời tiết, kích cỡ nụ hoa.
    từ ngày 10 tháng chạp ta nên chú ý những điều sau:

    – nếu dự báo trước nửa tháng cuối năm nắng sẽ tốt, lúc trời ấm áp thì kiên cố hoa mai sẽ nở sớm. Người trồng mai nên lặt lá muộn.

    – giả dụ dự báo trước nửa tháng cuối năm sẽ có mưa lớn hay khí trời chuyển lạnh thì năm đấy mai sẽ nở hoa trễ. Người trồng hoa mai cần lặt lá sớm.

    – nếu như nụ hoa còn nhỏ như hạt gạo trở lại, với mai vàng 5 cánh, phải lặt lá vào ngày 13 tháng chạp.

    – nếu như nụ hoa lớn hẳn cở như hạt nếp Bắc, với mai vàng 5 cánh, phải lặt lá vào ngày rằm hoặc sang ngày 16 tháng chạp.

    – nếu nụ hoa đã to hơn hạt nếp Bắc, độ 3-4 ngày nữa sẽ bung vỏ lụa nên lùi ngày lặt lá đến 18, 19 hoặc 20 tháng chạp.


    như vậy, trong khoảng ngày 10 tháng chạp chúng ta nên Nhìn vào nụ hoa từng cây mai to nhỏ ra sao rồi phối hợp với thời tiết để tính toán ngày nào tiến hành lặt lá mai. Việc tính toán sao cho đúng tới ngày “đưa táo quân về trời” (ngày 23 tháng chạp), hoa cái bung vỏ trấu là được.

    Với loại hoa mai nhiều cánh, sau khi tính toán kỹ theo cách trên, ta nên lặt lá trước thời hạn hoa 5 cánh khoảng 5 ngày đến 7 ngày (tùy cheo số lượng cánh trong khoảng 9 cánh trở lên). Cũng nên chú ý là sau ngày lặt lá mai, ta nên theo dõi sự biến động của thời tiết bên Bên cạnh đó sao: nếu như thấy khả năng mai nở trễ thì chúng ta nên thúc mai bằng cách pha loãng phân KNO3 (40g/bình 8 lít nước) tưới hoặc phun cho cây, sau đấy đem phơi nắng hai ngày không tưới nước, chỉ nên phun nước sương 3 – 4 lần. Đến ngày thứ ba tưới nước cho ướt sũng cây 1 lần, sau đó tiếp diễn phun sương ngày 3 – 4 lần, đến ngày 23 tháng chạp mà vỏ trấu bung ra hết là mai sẽ trổ hoa đúng tết.


    trái lại, trời đang nắng hạn mà đổ mưa rào thì hoa mai sẽ nở sớm, thì khắc phục số lần tưới nước trong ngày, chỉ tưới vào cữ trưa với lượng vừa phải. Cùng lúc, gặp nắng trở lại ta nên đem mai ra phơi nắng để hãm chúng ko nở sớm.

    ==== > Xem thêm: Giá bán mai vàng 2023, định giá cây mai vàng


    III. PHÒNG TRỪ SÂU BỆNH:


    Phòng trừ sâu bệnh hại luôn gắn liền với việc coi sóc. Tiếp sau đây là những loại sâu, bệnh thường gặp trên cây mai.

  • Các loại sâu hại:

  • – Để phòng trừ: rầy, sâu ăn lá, rệp sáp, bọ trĩ…sử dụng thuốc trừ sâu Chim ưng 20WG, Abamec 100EC hoặc Binh58 40EC .

  • Các loại bệnh hại:

  • Để phòng trừ các bệnh do nấm gây ra , sử dụng thuốc Anlien Annong 800WG để trừ bệnh thối gốc và Siuvin 350SC, Fudazol 50WP để trừ bệnh đốm lá, cháy lá, mốc cam …


    Trích dẫn

    Vui lòng đăng nhập để gửi phản hồi

      

    GIÁ MAI VÀNG thị xã hai ngày nay LÀ BAO NHIÊU? zxcc gửi lúc 02-05-2024 21:26:46

    các dòng MAI VÀNG cuốn hút nhất Ở VIỆT NAM ngày nay zxcc gửi lúc 16-04-2024 21:10:52

    các địa điểm mua cây mai đẹp, đủ kích cỡ, đủ kiểu nhất ở TP. HCM zxcc gửi lúc 09-04-2024 23:44:15

    Top 5 vườn mai vàng lớn nhất, cuốn hút nhất Việt Nam zxcc gửi lúc 21-03-2024 23:47:01

    Audemars Piguet Royal Oak Offshore anyick gửi lúc 11-03-2024 13:23:11

    Longines Spirit Zulu Time 39 Titanium maradiliko gửi lúc 11-12-2023 14:23:28

    How toward View Packers at Chiefs: Movement NFL Preseason, Tv set Channel Nieuwstadion gửi lúc 02-12-2023 10:36:41

    Random Ramsdom: Nieuwstadion gửi lúc 02-12-2023 10:34:21

    Cách Soi Cầu Baccarat và Công Thức Tính Cầu Baccarat Tốt Nhất cohaibao.1617 gửi lúc 25-10-2023 22:16:15

    Raiders 2023: AFC off to slow-moving start HarryJohnson gửi lúc 23-10-2023 11:00:06

    Ulysse Nardin BLAST Black Replica Watch T-1723-400/BLACK anyick gửi lúc 07-10-2023 10:03:00

    Tudor Pelagos FXD Alinghi Red Bull Racing 25707KN-0001 anyick gửi lúc 30-06-2023 14:56:22

    Xổ số Fast - Trang web xổ số được yêu thích nhất hiện nay xo so fast gửi lúc 26-04-2023 14:37:45

    Xổ số Fast - Khám phá các công cụ phân tích kết quả xổ số chuyên nghiệp xo so fast gửi lúc 24-04-2023 11:06:46

    Xổ số Fast - Nhanh chóng, dễ dàng chọn số, trúng lớn không ngờ xo so fast gửi lúc 24-04-2023 09:21:36

    Chọn số đánh lô đề Xổ số Fast chuẩn xác với những kinh nghiệm đơn giản xo so fast gửi lúc 22-04-2023 16:43:12

    Xổ số Fast - Công cụ dò kết quả và thống kê đầy đủ giúp chọn số đánh lô đề online hiệu quả xo so fast gửi lúc 22-04-2023 15:21:53

    Xổ số Fast - Đánh lô đề online, chọn số thông minh và đặt cược thành công xo so fast gửi lúc 22-04-2023 14:14:38

    Xổ số Fast - Đánh số với giá trị giải thưởng cao nhất xo so fast gửi lúc 22-04-2023 11:35:45

    Xổ số Fast - Trang web đánh lô đề trực tuyến đáng tin cậy nhất xo so fast gửi lúc 22-04-2023 10:20:43

     

    Email

    nipponcentervn@gmail.com

    Center@nippontechvn.com


    Hot Line:

    0898088247

    0938818325

      

    Skype: nipponcentervn

    Online support 1 
    Online support 2 


    TRUNG TÂM ĐÀO TẠO CADCAMCAE                                                                                                           070.777.6989                                                   Zalo: Nippontechvncom  

    CUNG CẤP GIẢI PHÁP CADCAM                                                                                                                 EMAIL: nipponcentervn@gmail.com

    TƯ VẤN DỰ ÁN       THIẾT KẾ                                                                                                                    Địa chỉ: Quận 10